Home / Ảnh đẹp / Ảnh đẹp của hoa sen
Ảnh đẹp của hoa sen

Ảnh đẹp của hoa sen

Bộ sưu tập hình ảnh đẹp nhất của hoa sen

hinhdep.comvnDành tặng bạn bộ sưu tập những hình ảnh đẹp nhất của, Hoa sen mặc dù chỉ là một loài hoa, nhưng hoa sen có nhiều huyền thoại nói về nguồn gốc thần thoại của nó, mà từ đó địa vị và ý nghĩa tinh thần lớn của nó đã được sáng tạo ra.

hình ảnh đẹp của hoa sen anh-dep-ve-hoa-hung-duong042 anh-dep-ve-hoa-hung-duong041 anh-dep-ve-hoa-hung-duong040 hình ảnh đẹp của hoa sen anh-dep-ve-hoa-hung-duong038 anh-dep-ve-hoa-hung-duong036 hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen anh-dep-ve-hoa-hung-duong033 anh-dep-ve-hoa-hung-duong032 anh-dep-ve-hoa-hung-duong031 hình ảnh đẹp của hoa sen anh-dep-ve-hoa-hung-duong029 hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen hình ảnh đẹp của hoa sen

Hoa sen một trong những biểu tượng của Phật giáo

Hoa sen (tiếng Phạn: padma; tiếng Nhật: renge) trong Phật giáo là biểu tượng của sự thuần khiết và sinh hóa hồn nhiên (svayambhu). Theo kinh Lalitavistara, phần tâm linh của con người thì vô nhiễm, giống như Hoa sen mọc trong bùn mà không bị hôi tanh bởi bùn. Còn theo Phật giáo Mật tông thì trái tim con người giống như đóa Sen hàm tiếu, khi Phật tính phát triển bên trong thì đóa Sen sẽ nở. Đây chính là ý nghĩa của việc Phật ngồi trên tòa Sen. Trong Phật giáo Tantra, đóa Sen biểu thị cơ quan sinh dục nữ và đó chính là nguyên lý âm trong vũ trụ. Trong thai tạng giới Mạn-đà-la, đóa Sen trắng ở trung tâm Mạn-đà-la, biểu thị tử cung (Thai tạng) của thế giới. Các đoá Hoa sen có màu khác nhau biểu thị những liên kết khác nhau. Hoa sen có mặt trong các công trình Phật giáo như cây Hoa sen thực trong các hồ ở chùa, có mặt ở các toà Sen của các vị chư Phật, chư thần. Trên các bức tranh lụa Phật giáo cũng có hình tượng Hoa sen như trong tranh lụa Tây Tạng có dấu chân của Thanh-đa-la trên Hoa sen. Trong các tranh ảnh về cảnh Cực lạc Phật giáo, người ta tin rằng, những linh hồn kém đức hạnh thì được tái sinh vào những đoá Sen còn khép và phải đợi cho đến khi hoa nở mới nhận được sự giúp đỡ của A-di-đà.

Hoa sen trong biểu tượng

  • Sen trng.

Sen trng tượng trưng cho s thun hóa ca nhân tính, b đ tâm hay còn gi là giác tâm, thường có 8 cánh ng vi Bát chính đo. Nó là đc trưng ca phái Mt tông và là đoá Sen ca các v Pht.

  • Sen đ.

Sen đ tượng trưng cho bn cht nguyên thu ca trái tim, là đoá hoa ca tình yêu, đam mê và s năng đng. Đây là loi Sen ca Quan Thế Âm.

  • Sen xanh.

Sen xanh là biu tượng ca trí tu, tri thc ca chiến thng ca tinh thn đi vi các cm quan. Đây là loi Sen ca Văn Thù Sư Li, hin thân ca trí tu viên thành.

  • Sen hng.

Sen hng là loi Sen ti thượng, thường được dành cho các v ti cao, là đoá Sen ca nhng v tu theo giáo phái nguyên thy .

  • Sen tím thm.

 Sen tím thm là đóa Sen huyn diu, biu th nhng nh tượng ca phái Mt tông. Các đoá hoa có th đang còn e p hoc đã được n bung hết. Chúng có th được nâng đ bi mt cng hay ba cng hoa (tượng trưng cho ba phn ca Garbhabatu: Vairocana, Hoa sen và vajra) hoc năm cánh hoa tượng trưng cho Năm tri thc ca Vajradhatu.

  • Hoa sen trong công trình Pht giáo.

Trong một số ngôi chùa có những quả chuông như chuông chùa Liên Phái, Hà Nội thường có cụm từ “Án ma ni bát mê hồng” (Om mani padme hum), dịch ra là “chân linh trong Hoa sen“.

Tháp Cửu phẩm liên hoa có ở chùa Bút Tháp, Bắc Ninh là một tổ hợp kết cấu gỗ dạng tháp, có chín tầng chồng lên nhau. Mỗi tầng có một đài Sen rộng chừng 2 m, cao 50 cm. Cả tháp cao 7,8 m, phía ngoài tháp các cánh Sen bằng gỗ sơn đỏ tạo thành tầng tầng lớp lớp so le nhau, tháp có thể quay tròn quanh một trục, có gắn tượng Phật và chạm những cảnh dân gian hay lấy đề tài trong Phật thoại.

  1. Chùa Tây Phương, Hà Tây có các đầu cột được làm thành hình bông Hoa sen hoặc làm thành cả hồ Sen.
  2. Chùa Kim Liên, Hà Nội có tổng mặt bằng được cô gọn lại thành hình tượng một bông Sen.
  • Hoa sen trong nhng biu tượng khác.

Khi lễ Phật, hai bàn tay chắp lại làm thành hình Hoa sen chưa nở, kiểu lễ này gọi là “Liên hoa hợp chưởng”.

Bộ áo cà sa của tỳ-khưu được gọi là “Liên hoa y” hay “Liên hoa phục”.

Cõi cực lạc của A-di-đà còn được gọi là “Liên bang”, là một cõi có nhiều Hoa sen. Do vậy, Tịnh độ tông được gọi là “Liên tông”; nhóm bạn cùng tịnh nghiệp được gọi là “Liên xã”; thời gian được dùng để niệm Phật gọi là “Liên liêu”.

Hoa sen trắng có 8 cánh nằm trên vòng tròn viền trắng, nền màu xanh lá mạ là huy hiệu của gia đình Phật tử. Ba cánh hoa dưới tượng trưng cho Tam bảo – Phật, Pháp, Tăng. Năm cánh hoa phía trên của tượng trưng cho 5 đức hạnh theo thứ tự từ trái qua phải, từ ngoài nhìn vào là: trí tuệ, hỉ xả, tinh tấn, thanh tịnh, từ bi.

  • Trong văn hc Pht giáo.

Trong sách “Tánh mạng khuê” có bài thơ về Hoa sen như sau:

Hng hng bch bch thy trung liên,

Xut nê trung sc chuyn liên;

Hành trc ngu không bng hu thc,

Tu hành diu lý kháp như nhiên

 

(Tạm dch)

 Sen n trong đm đ trng phơi,

Bùn nhơ không nhim sc thêm tươi.

Thân ngay, ngó rng, gương đy ht.

Cái lý tu hành cũng thế thôi.

  • Trong triết hc, nhân sinh quan.

Chỉ duy nhất loài sen mới hội tụ đầy đủ trong mình ý nghĩa triết học – nhân sinh cao quý, là ý nghĩa về âm dương ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt như dân tộc Việt.

LTS: Cách đây ít lâu, ngày 16-6, Bộ VH – TT và DL tổ chức hội thảo “Quốc hoa Việt Nam”, trong đó, hoa sen là một loại hoa “ứng viên” đạt được nhiều tiêu chí tiêu biểu cho cốt cách dân tộc. Mới đây, nhà thơ Đỗ Trọng Khơi (TP Thái Bình) gửi đến Diễn đàn Xây dựng biểu tượng Việt Nam một bài viết về hoa sen với một góc nhìn khác, nhiều gợi mở. Tuần Việt Nam xin trân trọng đăng tải.

  • Biu tượng cao quý ca phm cách

Đạo Phật lấy hoa sen làm Phật đài. Vì sao bông hoa sen sinh trưởng trong ao hồ bùn nước kia lại được xem làm một biểu tượng linh thiêng, cao quý nhường ấy?

Trong muôn vàn các loài hoa với bao hương sắc lộng lẫy, quyến rũ và sự thực, nếu chỉ xét theo cái nhìn thông thường thì có không ít loài hoa thơm hơn sen về hương, đẹp hơn sen về sắc. Tuy vậy chỉ duy nhất loài sen mới hội tụ đầy đủ trong mình ý nghĩa triết học – nhân sinh cao quý, là ý nghĩa về âm dương ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt như dân tộc Việt.

Sen bắt đầu ủ mầm trong bùn đất, mà là ở vị trí cực cách bức, tối khuất, nhơ bẩn và từ vị trí đó sen nở mầm kiên nhẫn vươn lên.

Pht giáo ly hoa sen làm Pht đài, biu tượng tinh thn v 5 điu cơ bn.
1) Tính vô nhiễm: Sen mọc lên từ chốn tối tăm bùn lầy hôi tanh mà sen không bị vương bẩn.
2) Tính thanh lọc: Khi cây sen lớn lên, sinh sôi nẩy nở thì sẽ làm cho dòng nước nơi đó trở nên trong mát.
3) Tính thuỳ mị của mùi hương: Hương sen toả lên một mùi thơm thanh khiết, không quá nồng nàn, ngào ngạt.
4) Tính thuần khiết: Bông hoa sen từ khi nở tới lúc tàn không hề bị một loài ong bướm nào tới đậu lấy nhụy.
5) Tính kiên nhẫn: Cây sen từ lúc nẩy mầm trong bùn đất, ở đáy nước cho tới lúc vươn lên trên mặt nước rồi xoè lá, trổ hoa là cả một quá trình sinh trưởng kiên nhẫn lớn lao.

Trong thế giới thảo mộc, các loài hoa không có loài nào phải chịu đựng sự gian khó của hoàn cảnh sống đến vậy. Và ở điểm này sen còn hàm chứa ý nghĩa tốt đẹp, là sinh trưởng trong bùn tối nên sen đã tránh không phải cạnh tranh vị trí sống với loại cây nào.

Ngoài năm lẽ cơ bản về phẩm chất – tinh thần sống trên, sen còn có thêm những giá trị cao quý vô lường khác. Như hạt sen có thể cất giữ hàng trăm năm khi gieo vẫn nẩy mầm như thường. Và đời sống của sen còn thể hiện nên 3 tầng sống riêng biệt, là trong bùn tối; vươn lên khoảng trong sạch là dòng nước; rồi cuối cùng vươn lên khoảng hư không, lên với bầu khí quyển và vầng mặt trời. Quan niệm nhà Phật xem đó như biểu trưng cho 3 tầng sống là cõi dục giới, sắc giới và vô sắc giới. Cây sen trải qua 3 tầng sống đó khi nở hoa xem như sư đạt ngộ, giải thoát…

Thêm nữa, hoa sen trong Phật học còn mang nhiều lớp nghĩa khác. Như kiết già, ngồi phỏng theo thế bông sen gọi là Liên hoa toạ. Khi hai tay chắp lại làm lễ Phật, phỏng theo hình búp sen thì gọi là Liên hoa hợp chứng. Và hai bàn tay chắp lại là biểu hiện của Lý và Trí. Năm ngón tay trái là ngũ trí – Thai tạng giới, năm ngón tay phải là ngũ trí – Kim cương giới. Mười ngón tay chắp lại thành Thập độ, hay còn gọi là Thập pháp giới.

Về Thập pháp lại chia ra năm phàm và năm thánh. Tay trái thuộc phàm là Địa ngục, Ngũ quỷ, Súc sinh, Nhân và Thiện. Tay phải thuộc thánh là Thanh văn, Duyên giác, Bồ tát, Quyền Phật và Thiện Phật… lại thêm những nghĩa, 4 chữ Vi, 12 chữ Diệu, 2 chữ Hương, 3 chữ Khiết v.v… Hay như câu chân ngôn “Án – ma – ni bát mê hồng”, tạm dịch ra tiếng Việt là “Ôi! Chân linh trong Hoa sen“, một câu chân ngôn được xem có huyền lực vô biên của pháp Phật.

Còn nhiều ý nghĩa khác của sen trong Phật học. Quả không gì quý và lạ bằng sen.

Ngoài Phật học, sen còn mang giá trị triết học về âm dương ngũ hành và đây cũng là một cơ sở Phật học dụng nghĩa cho Phật đài – Yên hoa tạng thế giới.

  • V ngũ hành

Cây sen thuộc hành mộc. Để vươn lên mặt ao hồ sen phải vượt qua tầng nước sâu, nước là hành thuỷ. Bông hoa sen màu hồng, màu thuộc hành hoả. Nhụy sen màu vàng, màu thuộc hành thổ. Và ngó sen màu trắng, màu thuộc hành kim. Ngũ hành – năm hợp chất quan trọng, có thể gọi đó là bản thể của thế gian này.

  • Ngoài ngũ hành

Giá trị của hoa sen cũng phải kể tới hương thơm. Có thể tính làm phần giá trị thứ sáu. Số 6 này xem như phần “linh” của đời sống. Nó vô hình, vô sắc nhưng lại hữu linh.

  • V âm – dương.

Từ phần gốc, thân sen chìm trong nước, trong tối khuất, thuộc âm, phần lá và hoa nở trên mặt nước, khoe hình sắc dưới ánh mặt trời là thuộc dương.

  • Loài hoa nhân sinh.

Về ý nghĩa nhân sinh, nhân chủng và xã hội học. Tôi nghĩ, trong thế giới cơ bản cũng có năm loại người.

Loại người thứ nhất thân phận cũng giống như gốc rễ của cây sen. Sống chìm khuất sâu trong bùn đất, chịu cách bức giữa nước với bầu khí quyển, mặt trời phía trên cao. Ấy là thân phận đại đa số con người lao động lam lũ, khổ nghèo. Dù phần “gốc rễ” mang giá trị nền tảng vô cùng quan trọng của kiếp nhân sinh đi chăng nữa, nhưng tầng lớp người lao động này do thiếu tri thức và những phương tiện, kỹ năng sống trong đời sống xã hội nên họ khó có thể vươn lên các tầng nổi – mặt trên của đời sống được.

Tầng sống thứ hai, ứng với phần thân sen, phần đó vươn lên trên bề mặt bùn đất để có sức tạo hình dáng và có thể “đung đưa” mình trong khoảng nước trong mát, ấy là lớp người, có thể nói, đã có kiến thức, kỹ năng sống nhất định và đã ít nhiều tạo được tiếng nói riêng. Có thể ví với lớp người đó có học thức nhất định. Tuy vậy ở tầng sống này vẫn còn nhiều hạn chế về tri thức, môi trường ví như thân sen còn ngâm trong nước chịu bám bíu với những rong rêu, đục bẩn.

Hoa sen là biểu tượng cao quý của nhân sinh, triết học…Tầng sống thứ ba, ứng với lá sen. Ở tầng sống này là lớp người đó trang bị cho mình kiến thức đời sống đáng kể đủ sức vươn lên với một không gian sống cao rộng, với ánh sáng ấm nóng mặt trời, có thế giới quan, có tầm nhìn bao quát, chiêm nghiệm và gây được tầm ảnh hưởng của mình với đời sống xã hội. Ấy là tầng lớp trí thức bậc trung.
Tầng sống thứ tư, tầng sống ứng với bông hoa sen. Với tầng sống này hẳn thuộc về lớp người có thể toả hương, phát sắc đời sống không chỉ cho ý nghĩa cá nhân họ mà họ đó là đài hương sắc của đời sống, có thể nói tiếng nói về giá trị cuộc đời này. Ấy là lớp trí thức cao cấp. Sức ảnh hưởng, chi phối đời sống xã hội – thời đại của lớp người này có tính quyết định. Bởi họ là đại diện không thể thay thế của giá trị xã hội, thời đại họ.

Cũng như cây sen, tất yếu giá trị cao nhất của nó là hoa sen. Tầng sống tối cao, tầng thứ năm của cuộc sống, ứng với phần nhụy sen. Phần sống này ứng với hạng trí thức lớn, các danh nhân, các lãnh tụ tinh thần và xã hội. Tầng sống trung tâm này vừa ngự ở vị trí trung ương mà “toả hương”, kết hạt đời sống và sâu sắc, vừa mang vẻ vàng rực rỡ tựa phần ánh tinh tuý, dịu dàng nhất của hào quang mặt trời vừa giữ nguyên đấy màu sắc vàng nguyên khôi của thổ – phần sống gốc rễ của sen bám vào để sinh trưởng. Quả là một vị trí trung tâm với đầy đủ phẩm chất xứng đáng nhất trong sức ôm trùm từ gốc rễ tới đỉnh ngọn.

Và cũng như cách tính ngũ hành, ở cách tính phân loại này cũng có con số 6, con số hợp với điều linh, vô hình, vô sắc. Ấy là phần “linh” ứng với một hạng người đặc biệt, hạng thánh nhân. Hạng người này dù khi đã khuất hình và sắc vào thiên thu nhưng phần sống hoá linh từ phẩm chất tinh thần, tâm hồn họ thì mãi mãi ngự trị trong lòng người hậu thế. Như Đức Phật, Chúa Jêsu, Đức Thánh Trần hay các bậc vĩ nhân về văn hoá v.v…

Cây sen trong khoa Đông y còn dùng làm mt cây thuc quý vi cách phân loi ra tám v thuc:
1) Ngó sen là vị liên ngẫu.
2) Thân sen là vị liên chi.
3) Lá sen là vị liên diệc.
4) Hoa sen là vị liên hoa.
5) Tua sen là vị liên tu.
6) Đài sen là liên phòng.
7) Hạt sen là vị liên nhục.
8) Giữa hạt sen là vị liên tâm.

Âm dương, ngũ hành, tám vị thuốc quý hay lục chất, năm, sáu hạng người hay điều 6 linh thiêng trong cách ứng dụng với đài hoa sen – Phật đài là một bản trùng phức, tương giao như có ý của tạo hoá mầu nhiệm tạo thành. Hoa sen – một loài hoa có một không hai, vô cùng quý giá của thế gian này. Ôi, chân linh trong hoa sen!

Và khi nghĩ về hoa sen, người viết bài này nghĩ đến dân tộc mình – dân tộc Việt, một dân tộc luôn biết hướng thiện, hướng tới những giá trị tinh thần cao quý, làm nên cốt cách văn hóa chính mình.

Hoa sen – quả xứng đáng là quốc hoa, là biểu tượng của các loài hoa ở Việt Nam.

 

 

About cnnh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Scroll To Top